Search

Vie

Eng

Anh Thiện ơi, chúng tôi không rao bán mình!

vi Chủ nhật, 04 tháng 06 2006 17:00

(Phản hồi bài báo “Ai còn một nửa…cùng tôi” từ các thành viên của Diễn Đàn “Chương Trình Khuyết Tật và Phát Triển” – DRD www.drdvietnam.org)


Trước hết, xin cảm ơn anh Nguyễn Thiện đã nêu lên những lời rất đẹp trong bài báo như “…quây quần để cùng chia sẻ, động viên nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống…” hay “…phụ nữ khuyết tật biết làm cho mình yêu cuộc sống…”. Nhưng có lẽ bài báo sẽ còn hay hơn nữa nếu như anh tôn trọng những dữ kiện có thật chứ đừng quá tô hồng hay làm bi luỵ hoá hiện thực (các bạn có thể xem thông tin chính xác tại trang web của chúng tôi www.drdvietnam.org/tintuc/default.ASP?newsgroup_tin=976335698)


 


Dưới đây tôi xin trích dẫn những bức xúc của các thành viên diễn đàn sau khi đọc bài báo (các bạn có thể xem chi tiết trên trang web của DRD):


“Đọc bài của anh Thiện xong tôi nổi hết cả da gà. Tôi không ngờ có người nhìn chúng tôi như thế. Hạnh phúc thì ai lại không ước mơ, nhưng đâu phải bằng bất cứ giá nào, làm sao có hạnh phúc khi đã đánh mất mình?” (hoamai)


“…Tôi thật sự kinh hoàng trước một cách nhìn về phụ nữ khuyết tật (PNKT). Với cách nhìn này, họ thật thảm hại, họ không phải là những người phụ nữ, mà chỉ là “nạng gỗ, xe lăn” đang chờ đợi tình yêu đôi lứa như những người ăn mày chờ được bố thí vài đồng bạc lẻ…” (vanhkhuyen)


“…đọc xong bài báo này em thấy thật nặng lòng. Cảm giác giống như tụi em chỉ đi tìm cho mình người chồng chứ không phải tìm cho mình hạnh phúc…” (havangbienxanh)


“Anh Thiện ơi! Hạnh phúc hôn nhân dưới cái nhìn của anh sao mà bi quan quá, buồn quá. Em không phủ nhận những câu chuyện mà anh đã nêu trong bài viết và trong bất kỳ xã hội nào cũng có những tình huống như vậy chứ không riêng gì người khuyết tật đâu anh ơi, nhưng bên cạnh đó còn có biết bao nhiêu gia đình khuyết tật hạnh phúc, những tình yêu khuyết tật cao đẹp, mà qua họ chúng em cảm nhận được giá trị của tình yêu, ý nghĩa của cuộc sống và em bảo đảm rằng khi anh tiếp xúc với họ thì anh sẽ có cái nhìn khác. Nếu bạn nhìn vào mặt trái của vấn đề thì bạn sẽ chỉ thấy toàn những chuyện không tốt đẹp, nếu bạn nhìn cả hai mặt thì bạn sẽ thấy được ý nghĩa, sức mạnh của cái đẹp, cái "chân-thiện-mỹ"! Hãy nhìn người khuyết tật chúng em từ hai phía nghe mọi người!” (matthuytinh)


“…Từ trước đến nay, vấn đề lạm dụng tình dục và bạo hành gia đình đối với phụ nữ được nhà nước và các tổ chức xã hội quan tâm rất nhiều, nhưng phụ nữ khuyết tật lại bị bỏ quên. NKT cũng là con người, vì vậy khi lập gia đình họ chắc chắn sẽ đương đầu với các vấn đề hôn nhân giống như những phụ nữ không khuyết tật khác và chắc chắn họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trên con đường đi tìm một nửa của mình. Bài viết của anh đã chạm được điều mà mọi người lãng quên, nhưng nếu như anh đừng nhìn vào cái tật của họ thì hay biết mấy.” (tranggia)


“… làm sao nhận biết một tình yêu thật? Làm sao tìm được hạnh phúc thật? Đó là vấn đề của cả cộng đồng chứ không riêng gì NKT. Bài của anh Nguyễn Thiện cho chúng ta thấy một môi trường đầy rào cản: mặc cảm và định kiến xã hội. Bản thân cô Hường cũng như nhiều cô gái khác, cả khuyết tật lẫn không khuyết tật, khi không ý thức được giá trị bản thân thì đều dễ dàng bị coi rẻ hoặc lừa tình. Cái xót xa ở đây không phải ở “cái dáng xiêu vẹo của cô giữa phố đông” mà ở nhận thức yếu kém của cô về tình yêu, hạnh phúc dẫn đến một lối hành xử sai lầm, thiếu tự trọng. Trong khi nhiều người đồng cảnh với cô vì suy nghĩ đúng vẫn tìm được một mái ấm gia đình hạnh phúc (xem diễn đàn tình yêu và hôn nhân trong website: www.drdvietnam.org)”. (vanhkhuyen)


“… tôi cũng có đọc bài "Ai còn một nửa ... cùng tôi?" của anh Nguyễn Thiện, là người không khuyết tật mà tôi còn bất bình về cách nhìn nhận hạnh phúc cuả PNKT thông qua lăng kính của anh huống hồ chi các bạn nữ khuyết tật. Những trường hợp bạo hành hay lạm dụng tình dục đối với phụ nữ thường xuyên được đề cập trên báo, và phụ nữ khuyết tật cũng không ngoại lệ. Tôi không biết mục đích anh viết bài này là gì? kêu gọi lòng thương hại cuả mọi người đối với các bạn nữ khuyết tật hay cho bạn đọc thấy nữ khuyết tật rất dễ lừa. Khi anh đặt bút viết bài này, anh có nghĩ đến bạn đọc không nhỉ? Người khuyết tật đặc biệt là nữ sẽ nghĩ gì và làm gì sau bài viết của anh. Còn đối với người lành lặn sẽ nghĩ gì về người khuyết tật?” (songdep)


Thật tình chúng tôi không hiểu anh Nguyễn Thiện muốn chuyển tải thông điệp gì qua bài viết bài này? Cả nước đang nỗ lực tạo cơ hội bình đẳng để NKT, đặc biệt là phụ nữ khuyết tật, có thể phát triển hết khả năng và giá trị của mình và hoà nhập xã hội. Trong tiến trình đó phương tiên truyền thông đại chúng đóng vai trò không nhỏ, nhất là báo chí. Chúng ta luôn luôn đề cao vấn đề nhân bản và quyền con người, và NKT cũng là con người nên cũng muốn được đối xử bình đẳng và tôn trọng như bao người khác. NKT cũng có hoài bão, ước mơ, muốn thật sự sống dù chỉ bằng một phần thân thể của mình, vì thế "Khi nhìn vào NKT, trước hết hãy nhìn vào một con người trước rồi hãy nhìn vào ‘sự khiếm khuyết’ của họ" (triết lý của DRD).

05/06/2006

Ths.Võ Thị Hoàng Yến

Giám đốc Chương Trình Khuyết Tật và Phát Triển

Đại Học Mở TP.HCM

 

Từ khóa: Chia sẻ, Người khuyết tật, Bài viết về DRD

Tin liên quan

Go to top