Search

Vie

Eng

Truyền thông bằng trái tim

Thứ sáu, 19 tháng 11 2010 17:00

Chia sẻ:

Cuối tháng 6, thư viện điện tử đầu tiên tại VN về người khuyết tật (NKT) chính thức ra mắt tại địa chỉ www.drdvietnam.com. Thư viện không chỉ dành cho những người bình thường quan tâm đến lĩnh vực khuyết tật, mà những người khiếm thị, khiếm thính... cũng dễ dàng tự mở các “ngăn kéo” thư mục của thư viện để tìm kiếm những thông tin cần thiết.

Cách đây 10 năm, thạc sĩ Võ Thị Hoàng Yến - Giám đốc chương trình Khuyết tật và phát triển (DRD), nhận thấy “tìm thông tin về NKT khó" nên đã ôm ấp ý tưởng xây dựng một trung tâm nguồn cung cấp thông tin về NKT.

Năm 2007, tình cờ biết một tổ chức tình nguyện viên của Úc, Yến gửi đến tổ chức này một dự án, mạnh dạn đề xuất cần một người tình nguyện với các tiêu chuẩn: giỏi công nghệ thông tin, trình độ từ thạc sĩ trở lên, hiểu và từng làm việc với NKT. Tổ chức này đã cho hai chuyên viên sang thẩm định độ khả thi của dự án và giới thiệu cho DRD một chàng trai ngoài sự mong đợi. Anh là Peter Gammie, 30 tuổi, đang làm luận án tiến sĩ. Peter đã có 10 năm trợ giảng tại ĐH New South Wales (Úc) và có nhiều năm giúp đỡ cho trẻ bị thiểu năng thần kinh. Có nhiều nơi đang cần tình nguyện viên nhưng anh đã chọn đến Việt Nam.

Peter bắt tay vào thực hiện các “tham vọng” của Hoàng Yến: về kỹ thuật, thư viện phải phục vụ được cho NKT tất cả các dạng. Về nội dung, các phiên bản của thư viện đều song ngữ Anh - Việt, có chuyên mục rõ ràng, được sắp xếp dễ tìm kiếm.

Peter cho biết: “Tôi phải xem lại toàn bộ trang web trước đây của DRD, để chuyển những nội dung chính sang thư viện. Tôi trao đổi, học hỏi từ nhiều hiệp sĩ thông tin chuyên về NKT ở TP.HCM và gần như “sống cùng” đủ dạng NKT để hiểu rõ hơn nhu cầu đọc, tâm lý của họ. Tôi luôn được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ các thành viên của DRD. Một số họ cũng là NKT. Họ rất giỏi ngoại ngữ, vi tính. Bên cạnh tôi còn có một tình nguyện viên đến từ Khoa Công nghệ thông tin - ĐH Mở, bạn Nguyễn Tấn Triều, rất chịu khó, gắn bó với thư viện”.

Sau một năm, nhóm đã tạo được một thư viện có lượng thông tin khá phong phú. Chỉ riêng phần sách đã hơn 1.000 tác phẩm liên quan đến NKT. Những chuyên mục liên tục được cập nhật: chính sách, diễn đàn, gương điển hình... Hấp dẫn nhất là mảng tình yêu - hôn nhân của NKT với hơn 120 mục... Các loại thông tin khác được chứa trong 40 từ khóa rất ngắn gọn, súc tích...

“Bà chủ” Hoàng Yến tấm tắc: “Thư viện là thành quả của tình yêu, lòng nhiệt tình và sự hợp tác của các bạn trẻ. Thư viện là nơi gặp gỡ của những trái tim biết truyền cho nhau những điều tốt đẹp”.

Với Peter, chị Hoàng Yến nói: “Peter làm việc rất đậm chất “tình nguyện”. Đam mê công việc, quyết đoán. Trách nhiệm của anh lan tỏa sang cả nhóm. Anh mời nhiều NKT đến “nghiệm thu” thư viện, quan sát từng động tác của những người khiếm thị, khiếm thính, kiên nhẫn điều chỉnh mọi sai sót, để họ có thể tìm kiếm thông tin nhanh và chính xác hơn.

Đầu tháng 7 này, Peter sẽ về nước. Anh tâm sự: “Thư viện đã đưa vào phục vụ nhưng chưa thật hoàn chỉnh. Dù ở xa, tôi vẫn “tình nguyện” tham gia, để thư viện ngày một phong phú hơn về các loại hình phục vụ như video, hình ảnh, âm thanh... Tôi học được rất nhiều giá trị sống từ các người bạn khuyết tật. Tôi rất buồn, khi chia tay. Tôi sẽ trở lại Việt Nam trong một ngày gần đây”.

Nguồn: Phunu Online


Chia sẻ:
Bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi chứ?
Hợp tác Đóng góp

Tin liên quan

Go to top